Kiến thức kỹ năng
Nên học Digital Marketing hay Thương mại Điện tử?
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, Digital Marketing và Thương mại Điện tử nổi lên như một “trend” dẫn đầu thu hút giới trẻ yêu thích và mong muốn theo đuổi cho tương lai của mình. Thế nhưng ngành nào cũng “hot” và đáng để lựa chọn theo học. Vậy nên học ngành Digital Marketing hay Thương mại điện tử? Cùng mình tìm hiểu ở bài viết dưới bạn nhé!
Tìm hiểu ngành Digital Marketing là gì?
Hiểu ngắn gọn, Digital Marketing là là một thuật ngữ chung đề cập đến việc tiếp thị bằng các phương tiện kỹ thuật số trên internet. Chiến lược tiếp thị này thường liên quan đến sự kết hợp giữa nhiều hoạt động khác nhau như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quản lý và truyền thông xã hội, chiến dịch email và quảng cáo trực tuyến để quảng bá thương hiệu/sản phẩm cho doanh nghiệp. Đặc biệt, có thể mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp.
=> Xem thêm: Vì sao Gen Z thích học ngành Digital Marketing?
Tìm hiểu ngành Thương mại Điện tử là gì?
Thương mại Điện tử (Electronic Commerce hay E-Commerce) là quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh qua Internet và các phương tiện điện tử, cụ thể là quảng cáo, mua bán, giao dịch, thanh toán, đặt hàng, giao hàng, trả hàng, trao đổi sản phẩm/dịch vụ,…
Học ngành Thương mại Điện tử bạn sẽ ít học về quảng cáo tiếp thị ( học về digital marketing) mà sẽ học chuyên về giao dịch mua bán, tư vấn, chăm sóc khách hàng, kinh doanh sản phẩm
Nên học Digital Marketing hay Thương mại Điện tử?
Nhìn chung, hai ngành học này giống nhau đến 80 – 90 % bởi vì đều liên quan đến việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hay thương hiệu thông qua internet và có mức thu nhập hạng “khủng” tùy thuộc vào năng lực cá nhân. Thế nhưng, vẫn có sự khác biệt giữa ngành Digital Marketing và Thương mại Điện tử như:
-
Digital Marketing
– Digital Marketing là bộ phận nhỏ của Thương mại Điện tử, chỉ là khâu quảng bá để tiếp cận và tìm kiếm khách hàng.
– Công việc của digital marketing chủ yếu sẽ làm về SEO web, quảng cáo trên google hay post sản phẩm hấp dẫn lên các nền tảng xã hội nổi tiếng như facebook, tik tok,…để khách hàng biết tới công ty, doanh nghiệp. Thông thường thì làm việc trong lĩnh vực digital marketing bạn sẽ làm việc độc lập và ít tiếp xúc với khách hàng.
– Digital Marketing phù hợp với những người có tư duy công nghệ nhạy bén, luôn đề cao sự hài lòng của khách hàng; làm việc cẩn thận, tỉ mỉ
– Bất kỳ doanh nghiệp, công ty, tập đoàn nào cũng đều cần đến marketing để quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến tay người dùng. Chính vì thế, cơ hội việc làm ngành Digital Marketing vô cùng đa dạng và dễ dàng cho bạn lựa chọn như nhân viên phát triển thị trường, chuyên viên quan hệ khách hàng, nhân viên SEO/Content Marketing/Copywriter, giám đốc Digital Marketing,…
-
Thương mại Điện tử:
– Chủ yếu tập trung vào các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, giáo dịch, thanh toán, vận chuyển,… thông qua internet.
– Đòi hỏi các bạn sinh viên phải am hiểu và có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực công nghệ thông tin
– Là ngành học được dự đoán sẽ rất phát triển trong tương lai. Vì vậy mà xu hướng việc làm ngành Thương mại điện tử vô cùng rộng mở, đặc biệt bạn có thể tìm kiếm công việc này ở mọi quốc gia trên thế giới.
– Một số vị trí mà bạn có thể ứng tuyển sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử như chuyên viên thương mại điện tử, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, thiết kế và ứng dụng phần mềm,…
– Ngành học này phù hợp với những bạn yêu thích kinh doanh và có thể cập nhật biến động của thị trường; sẵn sàng học hỏi, tiếp thu kiến thức mới; thường xuyên nâng cao kiến thức của bản thân, có khả năng giao tiếp tốt,…
Hi vọng qua bài viết trên, nganhkinhdoanhso.edu.vn sẽ mang đến cho bạn những đặc điểm riêng của từng ngành học. Từ đó giúp bạn có thể sớm định hướng cho bản thân mình phù hợp với ngành học nào nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm ngành học này, click ngay: Ngành Thương mại Điện tử ĐH Duy Tân để tham khảo thêm nhiều thông tin nhé!
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên website của mình. Chúc bạn sớm thành công!