Tin tức, tuyển sinh
Ưu và nhược điểm của Thương mại Điện tử là gì – Bạn đã biết?
Nếu bạn luôn ấp ủ mơ ước bắt đầu xây dựng thương hiệu của riêng mình thì thương mại điện tử có thể là một thị trường đầy hứa hẹn dành cho bạn. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của Thương mại Điện tử mà bạn nên cân nhắc trước khi bắt đầu nhé!
Cùng nganhkinhdoanhso.edu.vn tìm hiểu ở bài viết dưới nhé!
Thương mại Điện tử (TMĐT) là gì?
Hiểu ngắn gọn, Thương mại Điện tử (e-commerce) là hoạt động kinh doanh trực tuyến trên internet thông qua các phương tiện điện tử. Đây là mô hình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tức là thương mại điện tử đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán thông qua các nền tảng xã hội mà không cần trao đổi trực tiếp. Các giao dịch này bao gồm các hoạt động như: mua hàng, đặt hàng, thanh toán, quảng cáo sản phẩm,…
Ưu điểm Thương mại Điện tử
-
Thương mại Điện tử – một thị trường bùng nổ
Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh điện tử nổi tiếng nhất hiện nay. Theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khẳng định thì có tới 58% người tiêu dùng Việt Nam đồng ý tiếp tục mua sắm hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử bởi sự tiện dụng của nó mang lại và vẫn sẽ tiếp tục duy trì thói quen này.
Những con số này đủ khiến mọi người phải “choáng váng” và tự nói rằng thương mại điện tử thực sự là một thị trường năng động nhất ngày nay; đây sẽ là một xu hướng khẳng định “vị thế” từ năm này qua năm khác, đang tiếp tục lan rộng và phát triển mạnh mẽ.
-
Giúp người tiêu dùng mua hàng nhanh chóng
TMĐT giúp bạn có thể mua hàng từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Vì vậy, người mua hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm họ muốn trong giỏ hàng và đặt hàng để được giao đến tận nhà. Ngoài ra, thông tin vận chuyển đơn hàng giúp khách hàng có thể biết thời gian mình nhận được hàng.
-
Hoạt động 24/7
Thông qua các app hay trang thương mại, khách hàng có thể “ghé thăm” cửa hàng bất kỳ khi nào họ muốn cho dù ngày hay đêm. Đây là điểm cộng tuyệt vời nhất của việc mua sắm trên internet thay vì những cửa hàng truyền thống chỉ mở theo thời gian quy định của nơi đó.
-
Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng mới
TMĐT giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng mới trên khắp thế giới dễ dàng hơn. Một cửa hàng bán lẻ trên thương mại điện tử thông thường sẽ không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Chính vì thế, TMĐT cho phép khách hàng thuận tiện truy cập và đặt hàng cho dù họ có ở bất kỳ quốc gia hay nơi nào trên thế giới.
Nhược điểm Thương mại Điện tử
-
Là nơi cạnh tranh “khốc liệt” mua sắm trên internet
Thương mại điện tử là nơi đầu tư kinh doanh rất tiềm năng đồng thời đây cũng là nơi cạnh tranh khốc liệt nhất đối với các doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ hiện nay. Với hình thức mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng có thể so sánh nhiều sản phẩm giữa các doanh nghiệp với nhau và tìm ra mức giá phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân. Chính vì thế mà bắt buộc nhiều doanh nghiệp, công ty phải có tính cạnh tranh cao về giá cả về các sản phẩm.
-
Không thể kiểm tra hoặc trải nghiệm thử sản phẩm
Đối với những khách hàng mua sắm muốn xem và chạm trực tiếp vào sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm vật chất như áo quần, giày dép và sản phẩm làm đẹp), thương mại điện tử thường không cho phép thử các mặt hàng trước khi các bạn nhận hàng.
-
Sản phẩm phải được vận chuyển nhanh chóng
Có thể thông qua thương mại điện tử có rất nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng nhưng việc để sản phẩm di chuyển nhanh chóng đến tận tay của khách hàng là nhược điểm lớn của thương mại điện tử so với cửa hàng truyền thống.
Trên đây là những ưu và nhược điểm thương mại điện tử mà mình đã tham khảo và muốn chia sẻ đến những bạn có ý định hay muốn bắt đầu thử sức với kinh doanh thông qua các trang thương mại điện tử.
Nếu bạn quan tâm đến ngành nghề này, có thể tham khảo ngành Kinh doanh số ĐH Duy Tân. Chúc các bạn thành công!