Kiến thức kỹ năng
Mô hình kinh doanh là gì? Loại mô hình nào phổ biến?
Chắc hẳn có đôi lúc bạn đã nghe hay thấy ở đâu đó đến thuật ngữ mô hình kinh doanh nhưng bạn lại không hiểu ý nghĩa cụ thể của mô hình kinh doanh là gì? Để hiểu hơn về khái niệm cũng như những mô hình kinh doanh cần thiết cho doanh nghiệp, cùng mình đọc bài viết dưới đây bạn nhé!
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh (Business Model) là một thuật ngữ thường được dùng về kinh tế. Thuật ngữ này khá trừu tượng và có nhiều khái niệm với ý nghĩa khác nhau. Hiểu ngắn gọn thì mô hình kinh doanh là một bản kế hoạch được xây dựng để tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, mô hình kinh doanh còn được sử dụng để mô tả những quy trình mình một doanh nghiệp cần làm đó là xác định mục tiêu đặt ra, quy trình kinh doanh, đề xuất chiến lược, biện pháp, cấu trúc tổ chức, nguồn tài nguyên, thực hiện giao dịch, tìm kiếm khách hàng tiềm năng,…
Các thành phần chính của mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh được chia thành ba phần chính:
– Xây dựng sản phẩm: thiết kế, sản xuất, nhân nguồn lực chủ yếu, cơ cấu chi phí, dòng doanh thu…
– Lên kế hoạch phục vụ cho sản phẩm: tiếp thị, phân phối, cung cấp dịch vụ và giao dịch mua bán hàng, quan hệ khách hàng, đối tác, phân khúc khách hàng,…
– Cách thức thanh toán: tối ưu giá sản phẩm, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán,…
Mô hình kinh doanh chỉ đơn giản là một cuộc “khám phá” xem doanh nghiệp của bạn có những khoản chi phí nào và có đủ để đáp ứng được cho mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra hay không. Điều này bao gồm các hoạt động như nghiên cứu thị trường, hoạt động bán hàng và tiếp thị,…
Để phát triển mô hình kinh doanh cần những hạng mục nào?
– Giấy phép đăng ký kinh doanh
– Khoản phí dịch vụ đăng ký kinh doanh
– Cơ sở vật chất, trang thiết bị
– Chi phí địa điểm cho việc hoạt động
– Nguồn hàng (cung – cầu)
– Chi phí, ngân sách vận hành
– Nhân lực lao động, đối tác
– Các khoản phụ phí khác ( nếu có phát sinh)
Một số loại mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số loại mô hình kinh doanh phổ biến và cơ bản là:
– Thương mại Điện tử ( E-commerce)
– Nhà bán lẻ (Retailer)
– Nhà sản xuất (Manufacturer)
– Nhà phân phối (Distributor)
– Cửa hàng truyền thống (Brick-and-mortal)
– Mô hình bán hàng trực tiếp (Direct sales business model)
– Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
– Mô hình giá rẻ (Nickel-and-dime)
– Mô hình quảng cáo
– Công ty/Doanh nghiệp dịch vụ truyền thông quảng cáo
– Mô hình hợp tác kinh doanh
– Blockchain
– Dịch vụ đám đông
– Mô hình kinh doanh cấp phép dữ liệu/Bán dữ liệu
– Mô hình High Touch/Low Touch
– …
Trên đây là một số thông tin được đưa ra trong bài viết nhằm giúp bạn tham khảo. Điều quan trọng cần nhớ là bạn nên sử dụng các mô hình hiện có sẵn khi mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Mô hình kinh doanh có thể cực kỳ sinh lợi nhưng cũng mang lại rủi ro cao hơn.